Truyền thông thương hiệu giúp cho doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ, người mua biết đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhanh nhất. Truyền thông thương hiệu cũng đồng thời tạo ra nhu cầu sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Truyền thông thương hiệu là gì? Truyền thông thương hiệu là hoạt động đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm để đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi như: doanh nghiệp bạn tên gì, cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì, có gì khác biệt với các doanh nghiệp cùng ngành, lí do vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn,… Truyền thông thương hiệu là công cụ để khách hàng phản ánh về chất lượng và dịch vụ của doanh nghiệp giúp họ không ngừng cải tiến để những sản phẩm ngày càng hoàn thiện trước khi đến được với người tiêu dùng. Truyền thông thương hiệu có hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp Truyền thông trực tiếp: Mặt đối mặt, sử dụng đội ngũ nhân viên bán hàng để giới thiệu sản phẩm mới tại các điểm tập trung đông người như khu dân cư, chợ, siêu thị … Đây là cách thức mà hầu hết các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ứng dụng mạnh mẽ khi ra một sản phẩm mới. Ưu điểm: dễ nắm bắt tâm lý số đông, dễ thuyết phục và hiệu quả nhanh Nhược điểm: tốn kém thời gian, kinh phí và nhân lực, không phát tán được thông tin trên diện rộng Truyền thông gián tiếp: Thông qua sách, báo, phim ảnh, quảng cáo, banner, Internet, tranh ảnh. Đây là phương pháp truyền thông thương hiệu được sử dụng phổ biến hiện nay Ưu điểm: Đối tượng tác động rộng lớn trong thời gian ngắn. Có nhiều cách thể hiện khác nhau như clip… tranh ảnh, chữ viết dễ hấp dẫn khách hàng Nhược điểm: không được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên không cảm nhận được biểu hiện của khách hàng. Truyền thông thương hiệu có vai trò gì? Xác lập giá trị dài hạn cho thương hiệu Truyền thông hiệu quả là cách xác lập giá trị cho 1 thương hiệu mạnh, đối với 1 doanh nghiệp, truyền thông thương hiệu hiệu quả sẽ xây dựng và thể hiện giá trị hình ảnh sản phẩm một cách hiệu quả nhất, qua đó giá trị thương hiệu sản phẩm sẽ định hình, kích cầu sự tin tưởng lâu dài. Nếu một kênh truyền thông tốt sẽ đem lại giá trị lâu dài cho thương hiệu. Quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh, nội dung để kích thích sự tò mò và khả năng sử dụng sản phẩm ngay lập tức của khách hàng, việc sử dụng những hình ảnh kích thích của quảng cáo sẽ rất thu hút những quyết định việc mua hàng hay không thì không hẳn sẽ được thực hiện ngay. Trong 1 cuộc khảo sát thị trường đã cho thấy: ‘cứ 10 người xem quảng cáo thì tới 7 người nói họ sẽ không quyết định mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo’ điều đó là hoàn toàn bình thương vì không phải ai cũng sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm đó ngay sau khi họ chưa được chiêm nghiệm sản phẩm trong thực tế. Ở đây chúng ta không nói tới việc quảng cáo có hiệu quả hay không mà chúng ta sẽ đề cập tới việc đầu tư truyền thông đa kênh sẽ là chiến lược dài hạn, là chìa khóa thành công vững chắc cho một thương hiệu. Kích cầu tiêu thụ sản phẩm Một truyền thông thương hiệu tốt, đồng nghĩa với việc các sản phẩm, dịch vụ đã xác lập được con đường tiếp cận khách hàng tốt nhất. Mỗi khách hàng luôn có cho mình những nhu cầu sử dụng sản phẩm nhất định nhưng không phải bất kì ai cũng có những hiểu biết về thương hiệu đó. Trong một cuộc khảo sát về hiểu biết truyền thông về sản phẩm sẽ sử dụng:‘40% người được hỏi họ sẽ lựa chọn sản phẩm sau khi tiếp cận sản phẩm tại cửa hàng, 60% còn lại có ý niệm về lựa chọn sản phẩm nào đó ngay từ nhà’ điều đó đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp của bạn sẽ có được 6/10 người lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình nếu như kênh truyền thông thương hiệu của bạn làm tốt công việc. Đánh bóng thương hiệu Truyền thông thương hiệu là cách để quảng bá thương hiệu ở nhiều kênh truyền thông khác nhau , được xây dựng cụ thể, chi tiết nhằm mục đích hướng tới sự công nhận của khách hàng với sản phẩm thương hiệu qua đó sẽ gửi tới khách hàng những thông điệp sản phẩm, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. PR truyền thông chính là cách để triển khai các chiến dịch marketing như: truyền hình, quảng cáo, internet, ấn phẩm,…. Thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ được đánh bóng và được biết tới nhiều hơn. Truyền thông thương hiệu có vài trò quan trọng trong việc tạo hiệu ứng đám đông, tập trung dư luận, tác động tích cực tới đối tượng khách hàng từ đó khách hàng có cái nhìn nhất quán nhất về lợi ích của sản phẩm. Để truyền thông phát huy tối đa khả năng của mình là một công việc khó khăn và đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe, đây là công việc lâu dài hướng tới mục tiêu sử dụng dài hạn vì vậy cần xác định nhiều yếu tố khác nhau của thương hiệu. Các kênh truyền thông thương hiệu? Mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn cho mình những con đường truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Truyền hình/ radio Internet Ấn phẩm Quảng cáo ngoài trời Quan hệ cộng đồng Điểm bán hàng Bao bì sản phẩm Các kênh truyền thông thương hiệu phải giải quyết được 2 vấn đề quan trọng là ‘tập trung và nhất quán’. Tập trung là phải nhằm vào đúng đối tượng khách hàng mà sản phẩm hướng tới bằng những con đường đơn giản, ấn tượng, súc tích và tập trung. Nhất quán nghĩa là các kênh truyền thông của bạn phải đồng nhất về nội dung – nhất quán về thông điệp và tập trung giải quyết dứt điểm thông điệp. Truyền thông thương hiệu có vai trò thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với sản phẩm thương hiệu, qua đó sẽ cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiêp. Cách kết hợp các kênh truyền thông lại với nhau sẽ đem lại sức mạnh to lớn cho một thương hiệu. Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và thách thức việc lựa chọn một đối tác tin cậy để xây dựng nền tảng truyền thông vững chắc cho thương hiệu của mình là rất cần thiết, điều đó vừa khẳng định giá trị của doanh nghiệp vừa củng cố niềm tin cho sự lựa chọn của khách hàng. Truyền thông Marketing là gì? Xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả? Truyền thông Marketing có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các mạng xã hội. Truyền thông Marketing cũng là một phần trong tổng thể Digital Marketing, nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội Truyền thông Marketing là gì? – Truyền thông Marketing (Marketing Communication) là một phần căn bản và không thể thiếu trong những nỗ lực tiếp thị của một doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, truyền thông trong Marketing có thể được mô tả như là tất cả các thông điệp và phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp có thể triển khai để tiếp cận tới thị trường tiềm năng của mình. Có rất nhiều hình thức truyền thông Marketing khác nhau như: truyền thông một cách trực tiếp (mặt đối mặt, sử dụng đội ngũ bán hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại) hoặc truyền thông một cách gián tiếp (sử dụng hoạt động thúc đẩy thương mại, quảng cáo, truyền thông điện tử hay là các vật dụng trưng bày tại điểm bán). Tuy nhiên phụ thuộc vào từng mục tiêu truyền thông Marketing là gì mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình hình thức truyền thông phù hợp nhất. Những mục tiêu truyền thông trong Marketing là gì? Truyền thông Marketing có hai mục tiêu chính là “hình thành và duy trì nhu cầu và sở thích cho sản phẩm” và “rút ngắn chu kỳ bán hàng”. Hình thành nhu cầu về sản phẩm Xây dựng sự nhận biết thương hiệu thường là một nỗ lực dài hạn nhằm mục đích sử dụng các công cụ truyền thông để giúp định vị về thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Từ đó, khách hàng tiềm năng nhận biết sự có mặt của bạn và sản phẩm mà bạn cung cấp, mục đích nhằm khi mà khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, ngay lập tức khách hàng nhớ ngay đến thương hiệu, sản phẩm của bạn. Định vị và xây dựng sự nhận biết thương hiệu đòi hỏi phải có thời gian và đòi hỏi sự nhất quán nhất định (không chỉ trong nỗ lực truyền thông mà còn về các yếu tố cốt lõi như sản phẩm, giá cả và phân phối ) và nó phải duy trì được những cam kết ngầm định giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Hãy nhớ rằng việc hình thành nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách xây dựng sự nhận biết thương hiệu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị phần, lợi nhuận và thậm chí là sự tiếp cận của bạn đối với khách hàng tiềm năng – nguồn cung cấp giá trị lâu dài cho công ty. Rút ngắn chu kỳ bán hàng cho doanh nghiệp Việc rút ngắn chu kỳ bán hàng sẽ giúp những nhân viên bán hàng và các đối tác trong hệ thống kênh phân phối trong nỗ lực xác định, thu hút và phân phối tới khách hàng tiềm năng. Để rút ngắn được chu kỳ bán hàng này yêu cầu doanh nghiệp phải nắm được rõ quá trình mua của người tiêu dùng. Thông qua nghiên cứu thị trường và giao tiếp trực tiếp với người bán hàng, nhân viên truyền thông Marketing cần phải xác định được cách thức để đẩy nhanh quá trình mua của khách hàng tiềm năng. Trong trường hợp sản phẩm công nghệ cao, chu kỳ bán hàng liên quan chịu ảnh hưởng đáng kể từ việc hướng dẫn khách hàng về sản phẩm của doang nghiệp trong giai đoạn đầu của quá trình mua. MarCom phải tập trung vào việc hình thành, đóng gói và phân phối thông tin liên quan đến người mua trong suốt quá trình mua hàng để người bán hàng có thể nẵm rõ được những thông tin về sản phẩm mà khách hàng cần trong giai đoạn này. Nhìn chung, các kỹ thuật truyền thông được sử dụng để rút ngắn chu kỳ bán hàng mang tính chiến thuật hơn so với những gì được sử dụng trong xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, chiến lược của bạn để đạt được hai mục tiêu MarCom phải được cân bằng, hoặc tính hợp pháp của kế hoạch của bạn sẽ được đặt câu hỏi nếu một trong những mục tiêu được ưu tiên hơn. Bạn phải có sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác kênh bán hàng và đối tác với khách hàng để có được sự cân bằng này. Xây dựng chiến lược truyền thông Marketing Xác định đối tượng mục tiêu Trước khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược truyền thông trong Marketing hoàn chỉnh, doanh nghiệp phải xác định được đối tượng khách hàng tiếp nhận thông điệp truyền thông là ai để có thể phân định rõ ràng giữa 2 phân khúc khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng. Bởi đối với từng phân khúc đối tượng, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng những thông điệp và phương tiện truyền thông khác nhau. Tiếp đến, doanh nghiệp cần xem xét đến những yếu tố tạo nên sự khác nhau giữa những nhóm khách hàng hiện tại. Sự khác nhau giữa các nhóm khách hàng này có thể được phân định bởi các yếu tố về nhân khẩu học, tâm lý, sở thích hoặc lối sống. Đặc biệt hơn, việc xác định được đối tượng mục tiêu càng cụ thể thì thông điệp truyền thông của bạn sẽ càng cụ thể và mang tính thuyết phục cao. Xác định được mục tiêu truyền thông marketing là gì? Sau khi xác định được đối tượng mục tiêu cho chiến lược truyền thông marketing của mình, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu truyền thông mà mình muốn đạt được qua chương trình truyền thông đó. Mục tiêu truyền thông của một doanh nghiệp hướng tới có thể là xây dựng hình ảnh, giá trị cho một thương hiệu; gia tăng sự nhận biết của khách hàng về một sản phẩm,… Việc xác định được mục tiêu truyền thông một cách cụ thể sẽ giúp bạn có cơ sở để xây dựng và đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông. Xây dựng thông điệp truyền thông trong Marketing Thông điệp truyền thông Marketing của doanh nghiệp hiểu một cách đơn giản thì doanh nghiệp có thể nói những gì mình nghĩ đến người tiêu dùng. Tuy nhiên việc xem nó có đáng tin và chấp nhận nó hay không lại là quyền nằm ở phía người tiêu dùng. Bằng cách định vị thông điệp này, bạn chọn cho mình một vị trí trong trí óc của khách hàng. Hiện nay, khách hàng dường như bị quá tải do họ là đích nhắm của quá nhiều thông điệp truyền thông, hầu như mọi lúc mọi nơi. Giữa một rừng thông điệp truyền thông như vậy, một định vị tốt giúp bạn có cơ hội tìm được con đường đi vào trong nhận thức, suy nghĩ của khách hàng và lưu lại đó lâu dài. Xây dựng chiến lược và phương thức tiếp cận Chỉ bằng sự thấu hiểu về thị trường và đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một chiến lược tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định thông điệp mình muốn truyền tải đến khách hàng là gì, thông điệp truyền thông đó phải phản ánh được những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc chiếm lấy một vị trí trong tâm trí đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Thông điệp đó có thể được truyền đến khách hàng bằng một phương tiện truyền thông hoặc là việc tích hợp các phương tiện truyền thông khác nhau (truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí,Internet, thư tín, bảng ngoài trời hoặc trạm xe buýt,…) tuỳ vào đặc điểm khách hàng và thị trường, tuỳ vào khả năng của doanh nghiệp. Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh Mỗi hoạt động truyền thông đều phải đạt được những kết quả và mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động kinh doanh nên do đó cần phải được đo lường. Để đo lường được hiệu quả của hoạt động truyền thông, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà hoạt động truyền thông đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể so sánh chi phí phải bỏ ra giữa những phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể. Với những số liệu từ hoạt động truyền thông, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược truyền thông của mình một cách phù hợp với mục tiêu truyền thông theo từng giai đoạn cụ thể Kết luận Để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh trên thị trường, doanh nghiệp cần nhiều hơn là một sản phẩm tốt. Do đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu của mình thành một thương hiệu được khách hàng ưa chuộng, và đó chính là vai trò của truyền thông marketing. ---- Bạn muốn truyền thông marketing cho doanh nghiệp của mình. Tôi sẻ giúp bạn với chi phí CỰC RẺ NHƯ LY CÀ PHÊ! Chỉ 5 triệu bạn được: - Tôi tạo 1 Website bao gồm miễn phí tên miền và công làm hoàn chỉnh với hình ảnh và nội dung để bạn quảng bá và thu phểu hàng ngàn khách hàng. - Tôi tạo 1-2 clip quảng bá truyền thông trên kênh Youtube Nghệ An, Hà Tĩnh của tôi. - Tôi giúp bạn chèn 2 đoạn quảng cáo trước clip và sau clip (clip ít nhất 15s) trong 5 đến-10 clip của kênh Youtube của tôi. (sau này nếu cần tôi sẻ chèn thêm 1-5 clip) cho bạn nữa. (kiểu như clip chạy 15s: "clip này được bảo trợ từ nhà hàng ABC số 1 Nguyễn Đức Cảnh, TP Vinh, Nghệ An) - Tôi Tạo giúp bạn 1 Fanpage và tăng trưởng sau này. - Tôi giúp bạn thiết lập 1 hệ thống Marketing thu phễu, chăm sóc khách hàng qua chatbot (Chát tự động cả khi bạn ngủ), bạn chỉ cần 1 click là hàng ngàn khách hàng trong phểu nhận được tin thông điệp của bạn qua tin nhắn fanpage. - Tôi giúp bạn có 1 kênh Youtube để bạn tự truyền thông. - Tôi giúp bạn có 1 kênh Tiktok để bạn tự truyền thông. Tặng Miễn phí bạn: - Cầm tay chỉ việc gíúp bạn tự quảng cáo facebook ads. - Cầm tay chỉ việc gíúp bạn tự quảng cáo google ads. - Cầm tay chỉ việc gíúp bạn tự quảng cáo Tiktok ads. - Cầm tay chỉ việc gíúp bạn tự quay và biên tập làm phim, clip quảng cáo. - và những bí mật khác mà tôi tự đúng rút qua quá trình bán hàng của tôi - tôi sẻ chỉ giúp bạn. Giá trị mà tôi mang lại trị giá trên 20tr, nhưng hôm nay tôi chỉ giúp bạn. Chỉ cần 5 triệu hôm nay và tôi chỉ nhận 5 suất để tập trung làm, chưa biết lúc nào sau này tôi sẻ mở lại! Bạn điền Form nhanh nhé: https://forms.gle/dxS4oYLKTQRh3qga7 Hẹn gặp lại các bạn ở bước bắt tay!