Tổ yến hay yến sào là gì?

TUYỂN 200 NAM/NỮ LÀM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CƠM HỘP VÙNG KANTO
Mã tin: 2303114 - Lượt xem: 70 - Trả lời: 0
Đặt tin VIP ngày: Soạn CV3 2303114 gửi 8777 (15k/sms. Mỗi tin + 24 giờ)
Đặt tin VIP tháng? Bấm vào đây
  1. nguyenvanhung271
    Thành viên mới Tham gia: 13/08/2019 Bài viết: 369 Điện thoại: 0963463471
    Yến sào, hay tổ yến là tên một loại thực phẩm – dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến. Đây là món cao lương mỹ vị của các quốc gia Đông Á như Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

    Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân (tám món ăn cao lương mĩ vị). Món yến sào đã được người Trung Hoa tiêu thụ từ cách đây 400 năm. Món súp yến sào trông giống như chất keo a dao được nấu với gia vị có bổ sung thêm một ít tinh bột, đường.
    Tổ yến xuất khẩu đi Mỹ là một trong những món ăn được làm từ động vật đắt đỏ nhất, đặc biệt ở Hongkong giá của một bát canh tổ yến khoảng 60 USD.

    [​IMG]

    1. Qúa trình hình thành nên tổ yến rất đặc biệt

    Tổ yến tự nhiên được hình thành một cách rất đặc biệt. Vào mùa sinh sản, chim yến bắt đầu quá trình xây tổ để đẻ trứng. Tổ của chúng được xây dựng trên các vách đá hay hang động và tổ yến được tạo ra từ tuyến được tiết ra từ dưới lưỡi của chim yến.

    Có lẽ vì quá trình hình thành tổ yến đặc biệt như thế nên tổ yến đem đến các giá trị dinh dưỡng rất đặc thù mà không loại thực phẩm nào có được.

    Mặt khác vì sản lượng khai thác tổ yến rất ít nên từ ngày xưa, khi vẫn chưa hình thành mô hình nuôi yến trong nhà, tổ yến tự nhiên đã là loại thực phẩm đắt đỏ chỉ những nhà quý tộc mới có thể dùng.

    Ngày nay, tuy mô hình nuôi yến trong nhà đã phát triển mạnh mẽ và có quy mô lớn nhưng nhiều người vẫn lựa chọn tổ yến tự nhiên vì họ cho rằng tổ yến tự nhiên tốt hơn yến nuôi trong nhà. Và đó là lý do tại sao tổ yến lại đắt như vậy.

    2. Khai thác tổ yến trong tự nhiên rất khó khăn

    Bởi vì chim yến thường làm tổ ở trên các vách đá cheo leo hay trong những hang động sâu và tối nên quá trình khai thác tổ yến trở nên rất khó khăn.

    Theo khảo sát, hầu như mọi người thợ thu hoạch yến đều phải mạo hiểm tính mạng để leo lên các vách đá cao và trơn thì mới có thể khai thác tổ yến. Đây cũng là nguyên nhân tại sao tổ yến lại đắt.

    Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi đối tượng sử dụng tổ yến, mô hình nuôi yến trong nhà đã được triển khai và rất phát triển. Tuy giá trị dinh dưỡng của loại yến nuôi trong nhà không cao như yến tự nhiên nhưng giá thành của nó lại phù hợp với những ai có kinh tế khá eo hẹp.

    Nhìn chung, yến tự nhiên hay yến nuôi trong nhà đều có chứa hàm lượng dinh dưỡng mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người sử dụng.

    3. Vì sao tổ yến được ví như thực phẩm vàng cho sức khỏe?

    Tổ yến có thể được xếp vào danh sách những “món ăn sang chảnh” của các gia đình khá giả và “thuốc bổ bách bệnh” cho những người ốm đau. Tác dụng của tổ yến không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn làm đẹp tự nhiên và ngăn ngừa lão hóa.

    3.1 Tổ yến có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị bệnh
    Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc được ghi chép trong quyển “shen non ben cao jing” (本草 经) từ năm 1695, tổ yến có thể giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh. Trong cuốn sách này, tổ yến được nhắc đến là một món ăn lành tính, thuần khiết và nhẹ nhàng.

    Cuốn sách cho biết tổ yến có thể giúp điều trị các cơ quan nội tạng như: Phổi, tim và dạ dày. Ngoài ra, tổ yến cũng được sử dụng làm thực phẩm giúp giảm ho, mệt mỏi… Các thầy thuốc còn gợi ý tổ yến như một món ăn rất tốt trong giai đoạn đầu mới chớm bệnh.

    3.2 Tổ yến có tác dụng giúp da trẻ đẹp
    Điểm mấu chốt là tổ yến chứa rất nhiều colagen, đây là một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất khi ăn tổ yến. Nhờ tác dụng của tổ yến giúp ngăn ngừa nếp nhăn và làm sáng da, nhiều người đã tìm đến tổ yến như một cách làm đẹp tự nhiên.

    Một trong những lý do giải thích tại sao tổ yến lại đắt chính là tác dụng duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ. Trong tổ yến có chứa nhiều Elastin và Collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ, săn chắc, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em. Phụ nữ nếu ăn tổ yến thường xuyên sẽ ít bị nổi mụn, tàn nhang, vết nám hơn nữa còn có thể sở hữu được làn da mịn màng.

    3.3 Tổ yến có tác dụng phục hồi sức khỏe sau sinh
    Phụ nữ mang thai ăn tổ yến có thể phục hồi nhanh hơn sau khi sinh, đồng thời giảm rụng tóc và sinh ra những đứa trẻ có làn da khỏe mạnh hơn. Để tăng cường sức khỏe sau sinh, phụ nữ có thể ăn tổ yến để có thêm năng lượng, ngủ ngon hơn và cảm giác tràn đầy sức sống.

    Tổ yến là loại thực phẩm rất tốt cho cả mẹ và bé. Sử dụng tổ yến giúp mẹ bầu được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và giúp thai nhi phát triển toàn diện, làm tăng cường sức đề kháng giúp mẹ bầu và thai nhi luôn khỏe mạnh.

    3.4 Tổ yến có tác dụng giúp đôi mắt khỏe
    [​IMG]
    Cần sử dụng yến sào đúng liều lượng
    ở Malaysia, nghề yến phát triển rất nhanh và được hổ trợ nhiều từ chính phủ .Kết quả nghiên cứu năm 2011 của Khoa Giải Phẫu thuộc Đại học Quốc gia Malaysia đã cho thấy những con thỏ được tiêm huyết thanh tổ yến có thể sản xuất nhiều tế bào sợi hơn những con còn lại.

    Chúng giữ cho giác mạc khỏe mạnh sau khi trải qua các tổn thương hoặc bệnh tật. Đây là bằng chứng thuyết phục cho thấy tác dụng của tổ yến đối với thị lực.

    3.5 Tổ yến có tác dụng cải thiện tiêu hóa
    Người có hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là những người đang hồi phục bệnh và trẻ em có thể ăn tổ yến để cải thiện hệ tiêu hóa. Những đối tượng này cần bồi bổ nhưng lại khó hấp thu dinh dưỡng.

    Đặc biệt, tổ yến là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa lại cung cấp nhiều dưỡng chất nên sẽ giúp người ốm hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

    3.6 Tổ yến có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch
    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện thí nghiệm trên chuột cho thấy tổ yến có chứa một số loại protein nhất định có thể đẩy nhanh quá trình tạo tế bào B, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tế bào B chính là các tế bào khỏe mạnh chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

    3.7 Tổ yến giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa
    Ở các nước Đông Nam Á (đặc biệt là Trung Quốc), người ta thường ăn tổ yến đều đặn trong thời gian dài với mục đích chính là ngăn ngừa lão hóa. Nhóm người này được báo cáo là ít đau ốm, hệ miễn dịch tốt, nhiều năng lượng, ngủ ngon, sắc mặt hồng hào và khả năng sinh sản cũng tốt.

    Việc thường xuyên ăn tổ yến sẽ giúp người lớn tuổi duy trì sự khỏe khoắn, giúp tăng cường trí nhớ, giảm tình trạng tăng huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh khác.

    3.8 Tổ yến có tác dụng đối với trẻ em
    Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển ở độ tuổi này trẻ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để giúp bé phát triển cả về chiều cao lẫn thể chất tối ưu nhất.

    Vì thế, các bậc cha mẹ nên cho bé ăn tổ yến, đặc biệt là tổ yến tự nhiên nhằm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phát triển trí tuệ, giúp bé năng động, thông minh hơn và hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ.

    [​IMG]
    Yến sào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
    4. Lời khuyên của các chuyên gia về việc ăn tổ yến tốt cho sức khỏe

    Yếu tố quan trọng nhất là phải lựa chọn tổ yến chất lượng. Những tác dụng của tổ yến có thể khiến bạn cảm thấy món ăn đắt đỏ này cũng đáng giá vì “sức khỏe là vàng”.

    Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ ăn tổ yến có tác dụng gì hoặc không biết ăn tổ yến đúng cách thì bạn sẽ có nguy cơ bị dị ứng, phản tác dụng và phí tiền vô ích.

    4.1 Lưu ý khi sử dụng tổ yến
    Cơ thể con người có giới hạn về khả năng hấp thụ dưỡng chất ở một thời điểm nhất định. Dinh dưỡng dư thừa do không hấp thu được sẽ thải ra ngoài theo đường tiêu hóa.

    Vì thế, bạn không nên ăn tổ yến quá nhiều kể cả khi đang mệt mỏi hoặc ốm đau. Bạn cũng cần biết cách ăn tổ yến theo từng độ tuổi nhất định để cân nhắc liều lượng hợp lý.

    4.2 Các chuyên gia khuyến cáo về liều lượng tổ yến theo độ tuổi như sau:

    • Trẻ em 1 – 12 tuổi: 3gram tổ yến khô/lần.
    • Trẻ vị thành niên và người lớn: 5 – 10gram tổ yến khô/lần.
    Đối với trẻ nhỏ, bạn nên cẩn thận khi cho bé ăn tổ yến vì đây là một trong những thực phẩm tưởng lợi hóa hại cho trẻ. Bạn không nên cho trẻ ăn tổ yến quá sớm, nhất là trẻ sơ sinh hay trẻ mới bắt đầu tập ăn dặm nhé.
    #1
backtop