Nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh an toàn tại Nghệ An

TUYỂN 200 NAM/NỮ LÀM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CƠM HỘP VÙNG KANTO
Mã tin: 2054321 - Lượt xem: 383 - Trả lời: 0
Đặt tin VIP ngày: Soạn CV3 2054321 gửi 8777 (15k/sms. Mỗi tin + 24 giờ)
Đặt tin VIP tháng? Bấm vào đây
  1. Kimchirs96
    Thành viên mới Tham gia: 26/10/2018 Bài viết: 606 Điện thoại: 0352488489
    Theo một con số thống kê cho biết, từ năm 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra ngoài cộng đồng đã tăng gấp 2 lần. Trong đó 88% kháng sinh tại thành thị được bán ra mà không cần kê đơn, ở nông thôn tỷ lệ lên đến 91%. Với con số khủng như vậy thì Việt Nam đang nằm vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng sinh cao nhất thế giới.

    Thuốc kháng sinh là một trong những bước ngoặt lớn trong lịch sử y học, là loại thuốc giúp cứu sống rất nhiều người mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, Đại lý thuốc Busal 168 Hàn Quốc xin chia sẻ nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh tại Nghệ An một cách an toàn hiệu quả để bạn có thể tham khảo.

    Thuốc kháng sinh là gì?
    [​IMG]

    Thuốc là những hợp chất hóa học, không kể nguồn gốc có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hóa thiết yếu của vi sinh vật. Thuốc kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh tránh cho chúng phát triển và lây lan.

    Thuốc kháng sinh có bao nhiêu loại?
    Mỗi loại thuốc kháng sinh sẽ chỉ có tác dụng đối với một loại vi khuẩn nhất định. Dựa vào đặc điểm này sẽ có 2 cách phân loại thuốc kháng sinh:

    Căn cứ vào tác dụng điều trị:

    • Kháng sinh kháng khuẩn (đây là dòng kháng sinh được sử dụng rộng rãi và phổ biến với số lượng nhiều so với các nhóm kháng sinh khác)
    • Kháng sinh trị nấm
    • Kháng sinh chống ung thư
    Căn cứ theo cơ chế tác dụng:

    • Ức chế tổng hợp vách tế bào vi khuẩn.
    • Làm rối loạn chức năng màng bào tương.
    • Ức chế quá trình tổng hợp protein.
    • Ức chế quá trình tổng hợp acid nucleic.
    Nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh tại Nghệ An
    [​IMG]

    Thuốc kháng sinh chỉ có hiệu quả khi được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Nếu sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh. Do đó cần lưu ý nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh tại Nghệ An để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.

    1.Chỉ được dùng kháng sinh khi mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra
    Trên thực tế có ít người hiểu được rằng, kháng sinh diệt vi khuẩn nhưng không diệt được virus. Do đó các bác sĩ cần căn cứ vào kết quả khám, xét nghiệm để đưa ra quyết định có cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh hay không. Đối với những bệnh như cảm cúm, sởi… không nên dùng thuốc kháng sinh bởi đây là những bệnh do virus gây ra.

    2.Lựa chọn đúng kháng sinh và liều lượng
    Việc lựa chọn thuốc kháng sinh phụ thuộc vào hai yếu tố: người bệnh và vi khuẩn gây bệnh.

    Đối với người bệnh: Cần xem xét kĩ về lứa tuổi, giới tính, cơ thể có tiền sử dị ứng, chức năng gan – thận, tình trạng suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai, đang cho con bú để biết được lợi ích/ nguy cơ khi sử dụng kháng sinh và từ đó đưa ra liều lượng phù hợp

    Đối với vi khuẩn: Mỗi loại thuốc kháng sinh sẽ có tác dụng với một loại vi khuẩn nhất định. Vì vậy tùy thuộc vào từng loại vi khuẩn, vị trí nhiễm khuẩn và độ nhạy với kháng sinh của vi khuẩn mà sẽ lựa chọn loại kháng sinh phù hợp.

    Với những kháng sinh có độc tính cao, phạm vi điều trị hẹp như aminoglycoside, polypeptide phải đảm bảo nồng độ thuốc trong máu theo khuyến cáo để tránh độc tính, phải luôn giám sát nồng độ thuốc trong máu.

    3. Lựa chọn đường đưa thuốc
    [​IMG]

    Việc lựa chọn đường đưa thuốc dạng tiêm hay dạng ống dựa vào vị trí nhiễm khuẩn và mức độ nhiễm khuẩn.

    Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn nhẹ, thường sử dụng kháng sinh theo đường uống và có thể điều trị ngoại trú.

    Đối với trường hợp bệnh nhân nhập viện, ban đầu cần sử dụng kháng sinh đường tiêm, sau đó nên chuyển qua đường uống nếu có thể.

    Tuy nhiên với những kháng sinh không hấp thu qua đường tiêu hóa như Amyloglycoside, Vancomycine…thì cần đưa thuốc qua đường tĩnh mạch để đạt hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. Kháng sinh dạng tiêm còn được chỉ định trong trường hợp cần nống độ kháng sinh trong máu cao như: viêm màng não, màng trong tim….

    Cần lưu ý hạn chế sử dụng kháng sinh tại chỗ, bởi việc sử dụng kháng sinh tại chỗ có thể dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh và gây dị ứng.

    4.Lựa chọn thời gian dùng kháng sinh
    Quá trình sử dụng thuốc kháng sinh nhanh hay lâu, thời gian dài hay ngắn phụ thuộc vào tình trạng nhiễm khuẩn, vị trí nhiễm khuẩn và sức đề kháng của con người. Các trường hợp nhiễm khuẩn thông thường, dùng kháng sinh từ 7-10 ngày.

    Tuy nhiên đối với trường hợp nhiễm khuẩn nặng, nhiễm khuẩn ở các tổ chức mà kháng sinh khó thâm nhập (viêm màng não, viêm màng trong tim…), bệnh lao thì thời gian dùng kháng sinh dài hơn, có thể kéo dài trong nhiều tháng. Để tránh sự kháng thuốc và những tác dụng không mong muốn xảy ra cần hạn chế điều trị kéo dài

    5.Số lần dùng thuốc
    Việc chia liều kháng sinh, số lần dùng kháng sinh trong ngày dựa trên dược lực học và dược động học của thuốc. Để quyết định việc chia liều kháng sinh, cần dựa vào 3 đặc tính quan trong sau:

    • tác dụng diệt khuẩn của kháng sinh phụ thuộc nồng độ (amyloglycoside, Daptomycine)
    • thời gian (glycopeptide, macrolide, clindamycine, linezonid)
    • thuốc có tác dụng hậu kháng sinh PAE (Aminoglycoside, Fluroquinolone)
    Như vậy để sử dụng thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả cao, tránh những trường hợp rủi ro không mong muốn xảy ra, bạn nên lưu ý các nguyên tắc khi sử dụng thuốc kháng sinh tại Nghệ An đã được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ ở trên.

    Xem thêm: Trường hợp nào trẻ em nên dùng thuốc kháng sinh

    Hi vọng với những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm sử dụng thuốc kháng sinh an toàn hiệu quả. Nếu bạn đang muốn tìm một đại lý thuốc kháng sinh tại Nghệ An uy tín, chất lượng, vui lòng liên hệ với Đại lý thuốc sĩ 168 Busal Hàn Quốc để được tư vấn và hỗ trợ.
    #1
backtop