Cua đá - Đặc sản biển Quỳnh níu chân du khách

TUYỂN 200 NAM/NỮ LÀM CHẾ BIẾN THỰC PHẨM CƠM HỘP VÙNG KANTO
Mã tin: 2006346 - Lượt xem: 81 - Trả lời: 0
Đặt tin VIP ngày: Soạn CV3 2006346 gửi 8777 (15k/sms. Mỗi tin + 24 giờ)
Đặt tin VIP tháng? Bấm vào đây
  1. hadiep174
    Thành viên mới Tham gia: 08/06/2012 Bài viết: 9.117 Điện thoại: 0975943109
    Cua đá biển (người dân địa phương còn gọi là cập cập hay con cụng) từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản biển Quỳnh được nhiều du khách tìm mua và thưởng thức khi có dịp ghé thăm nơi này.

    Cũng là cua biển nhưng cua đá không sống hoàn toàn dưới nước mà ở trong các hang, khe đá ven bờ biển. Ở Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, cua đá có nhiều ở các bãi đá Quỳnh Lập, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên...

    [​IMG]

    Cua đá có mai và các chi màu tím sẫm, dưới bụng hơi ngả màu vàng nhạt. Loại cua này rất khỏe, chạy nhanh nên để săn được nó, người dân thường soi đèn vào buổi tối hoặc sáng sớm, hoặc có thể đánh bằng lưới giăng dọc các bãi đá.

    Loài cua này thường đi ăn vào đêm và rất tinh khôn, bắt cua đá thường phụ thuộc vào con nước ròng. Mùa này, nước ròng vào buổi chiều muộn, còn mùa hè nước ròng vào buổi sáng sớm. Ngoài cách bắt thủ công bằng tay, có thể dùng mồi như cá, tép thả vào lưới để nhử cua chui ra khỏi hang. Nếu may mắn, mỗi ngày có thể bắt được 5 -7kg cua đá.

    Cua đá biển thường to gần bằng nắm tay, nặng trung bình 100 - 200g/con, cua cái chắc thịt hơn cua đực. Thịt cua đá rất thơm ngon và gạch của chúng béo ngậy, đặc biệt là hai càng cua to dầy, thịt bọc trong lớp vỏ rất cứng. Khác với cua biển và ghẹ, cua đá mang trong mình gạch rất nhiều và thường 100% cua cái đều có gạch.

    [​IMG]

    Trước đây, cua đá có rất nhiều, muốn cải thiện bữa ăn, người dân chỉ cần đi vài tiếng đã bắt được túi đầy. Khi ngành du lịch biển phát triển, cua đá trở thành món ăn đặc sản, có cầu ắt có cung.Vì thế, đội săn cua chuyên nghiệp cũng hình thành từ đó.

    Theo bí quyết của người dân nơi này, nếu hấp khi cua còn sống, gặp nước nóng cua sẽ rụng chân nên trước khi hấp, dội qua nước đá hoặc dùng tăm nhọn cắm vào tim cua rồi mới xếp vào nồi.

    Cua đá rửa sạch, để nguyên con hấp bia là cách chế biến nhanh nhất mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon khi thưởng thức. Ngoài hấp bia, người dân xứ Quỳnh còn “biến tấu” cua đá thành nhiều món khác cũng không kém phần hấp dẫn, được thực khách ưa chuộng như cua đá rang muối, cua đá rang me, cua đá hấp sả, bún riêu cua đá...

    Hiện cua đá biển giá bán dao động từ 140.000 - 160.000 đồng/kg. So với ghẹ và cua biển, thịt cua đá dai và đậm đà hơn, mùi vị thơm đặc trưng nên khách du lịch đều muốn thưởng thức. Bởi vậy, các nhà hàng hải sản đều săn lùng và đưa vào thực đơn.

    [​IMG]

    Khách du lịch khi về biển Quỳnh Phương thường lựa chọn món cua đá và mua về làm quà. Biển Quỳnh Food là cửa hàng được nhiều khách du lịch ghé qua để mua loại hải sản này. Mỗi ngày thông thường cửa hàng thường bán được khoảng 50 - 70 kg, mùa hè với số lượng bán gấp đôi, có hôm còn cháy hàng.

    Cua đá tuy không phải là sản vật mang lại giá trị kinh tế cao như các loại hải sản khác. Nhưng nó cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho ngư dân vùng biển chuyên khai thác cua đá cung cấp cho khách du lịch.

    Thị xã Hoàng Mai hiện có hàng chục cơ sở thu mua cua đá biển ở bãi biển Quỳnh Lập, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên... Sau khi thu mua, cua đá sẽ được nuôi trong bể sục khí để giữ tươi sống.

    Nếu bạn có dịp dừng chân lại biển Quỳnh hãy ghé qua cửa hàng Biển Quỳnh Food ở Khối Ái Quốc, Phường Quỳnh Phương, Thị Xã Hoàng Mai. Chúng tôi với đội ngũ nhân viên nhiệt tình sẽ phục vụ quý khách hàng chu đáo và tận tâm nhất.

    Nếu cần đặt hàng hãy liên hệ cho chúng tôi qua số hotline 0944 777 009 để mua cho mình những loại hải sản tươi ngon nhất nhé.
    #1
backtop